Phí trả chậm thẻ tín dụng là gì? Cách thức ngân hàng tính phí trả chậm


Phí trả chậm thẻ tín dùng là gì? Hiện tại các ngân hàng đang tính phí trả nợ như thế nào cho các người dùng  loại thẻ này. Cùng chúng tôi đi khám phá và giải đáp vấn đề này ngay trong bài viết này nhé!

phi tra cham the tin dung
Khái niệm về phí trả chậm

Phí trả chậm thẻ tín dụng là gì?

Phí trả chậm là phí được nhà băng quy định, ứng dụng cho các đối tượng khách hàng khi trả nợ muộn ngân hàng định kỳ được ký hợp đồng khi phát hành thẻ tín dụng .
Để biết được mình có trả chậm ngân hàng hay không, bạn chỉ cần theo dõi bảng sao kê của mình hàng tháng được nhân viên tín dụng gửi về theo liên hệ của bạn. Trong đó sẽ có đầy đủ các thông tin về thời hạn cuối bạn phải trả nợ ngân hàng và những quy định khác hẳn nhiên để khách hàng hiểu rõ hơn về khoản phí này.
Đã có rất nhiều trường hợp khách do chủ quan quên mất đến ngày trả nợ định kỳ mà phải gánh một mức phí trả chậm rất lớn. Cùng với đó ngân hàng sẽ còn trừ điểm tín dụng và cho tên khách hàng này vào danh sách nợ xấu của mình, điều này tác động không nhỏ đến lợi quyền của chính khác hàng đó trong khoảng thời gian dài khi tiêu dung bằng thẻ do nhà cung cấp thẻ của các ngân hàng khác.

Cách ngân hàng tính phí trả chậm

Đa số những ngân hàng hiện nay đều tính phí trả chậm trên số tiền mà các bạn không trả tiền đúng hạn. Do đặc thù tổ chức và phương pháp hoạt động mà mỗi nhà băng đều đưa ra cho mình 1 mức phí trả chậm riêng. Trong đó mức phí cao nhất thuộc về các ngân hàng: 
  • Vietinbank, ACB đối với thẻ nguồn vốn vay quốc tế.
  • Sacombank là 6%/số tiền trả chậm.
  • VPbank là 5%/số tiền trả chậm.
  • TPbank là 4,4%/số tiền trả chậm.

Để  tính được lãi suất của thẻ tín dụng vay , ngân hàng sẽ phụ thuộc vào một số nguyên tố sau để quyết định:
  • Thời gian sao kê hàng tháng.
  • Chu kỳ thanh toán.
  • Thời gian ân hạn của ngân hàng ấy.

Mỗi ngân hàng đều mang một thời gian ngắn miễn lãi suất cho thẻ tín dụng hỗ trợ kéo dài trong khoảng 45 đến 60 ngày được tính trong khoảng lần trước nhất phát sinh giao dịch. Trong thời gian này, giả dụ người mua trả tiền đúng và đủ số tiền đã dùng trong khoảng thẻ tín dùng cho ngân hàng thì sẽ không bị tính lãi suất.
phi tra cham the tin dung
Cách tính lãi phí chậm thẻ tín dụng

Phân tích thử ví dụ sau để hiểu hơn về cách thức tính phí trả chậm thẻ tín dụng

Giả sử bạn sử dụng thẻ nguồn hỗ trợ của ngân hàng VPbank để mua một mặt hàng sở hữu hóa đơn 5 triệu VNĐ vào ngày 05/01. Đến ngày 30/01 ngân hàng sẽ gửi lại bạn 1 bảng sao kê các khoản đã thanh toán trong tháng cùng mang thời hạn thanh toán trả nợ nhà băng là ngày 15/02.
Giả dụ trước 15/02 bạn trả tiền hầu hết khoản nợ 5 triệu ấy cho VPbank thì sẽ ko bị tính phí trả chậm theo quy định. Còn sau ngày 15/02 mà quý khách vẫn chưa thanh toán được đầy đủ 5 triệu VNĐ thì sẽ bị tính phí như sau:
 “5% x 5.000.000 = 250.000 VND (tối thiểu)”
Cộng phí trả chậm này với khoản tiền chưa trả ngân hàng sẽ ra tổng tiền phải trả quá hạn cho ngân hàng là 5.250.000.
Không kiểm soát tốt điều kiện tài chính và thời hạn trả nợ ngân hàng sẽ rất dễ đẩy người dùng vào hiện trạng nợ nần. Do vậy khách hàng lúc dùng thẻ cần phải hiểu rõ phí trả chậm thẻ tín dụng là gì và cách thức nhà băng tính phí trả chậm để tiêu dùng thông minh và hiệu quả hơn.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cầm đồng hồ là gì ? | Điều kiện, thủ tục đầy đủ nhất

Vay tín chấp theo thẻ sinh viên

Lý do khiến bạn khó thăng tiến sự nghiệp