Xếp hạng tín nhiệm ngân hàng Việt Nam – Nâng thứ hạng của Moody’s

ngan hang viet nam
Ngân hàng nhà nước Việt Nam


Moody’s là hãng định mức tín nhiệm toàn cầu cho biết đang xem xét các tiêu chí để nâng hạng tín nhiệm hệ thống ngân hàng Việt Nam lên một thứ hạng mới. Trong đó có 7 ngân hàng chủ lực của hệ thống trong nước. Nếu được nâng hạng thì đây thực sự là bước tiến lớn của các ngân hàng đó nói riêng cũng như toàn hệ thống ngân hàng trong nước nói riêng.

Danh sách các ngân hàng tín nhiệm

Trong danh sách xem xét nâng hạng của Moody’s gồm có những ngân hàng đứng đầu cả nước. Các ngân hàng này thuộc hàng đầu trong nước, đóng góp phần quan trọng trong hệ thống tài chính cũng như tiền tệ của Việt Nam, gồm có 7 ngân hàng:
  • Ngân hàng TMCP An bình (ABBANK).
  • Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).
  • Ngân hàng TCMP Quân Đội (MBBANK).
  • Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB).
  • Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).
  • Ngân hàng TPCP Quốc Tế Việt Nam (VIB).
  • Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank).

Đây là danh sách 7 ngân hàng được vào danh sách xem xét nâng hạng của Moody’s, cùng với đó họ cũng đang tính phương án nâng hạng tín nhiệm về cơ sở và đánh giá những rủi ro đốc tác dài hạn của 2 ngân hàng khác là ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) và ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank).
ngan hang viet nam

Mục đích là tiêu chí nâng hạng

Moody’s có những tiêu chí nâng hạng rất khắt khe nhưng nếu được xem xét hoặc nâng hạng.
Theo họ những cải thiện trong các hoạt động cũng như môi trường kinh tế trong nước sẽ đưa tới những sự cải thiện tín dụng của các ngân hàng tại Viêt Nam được nâng cao trong sự tín nhiệm. Phần quan trọng là chất lượng tài sản cũng như lợi nhuận, cũng góp phần tăn cao sự ổn định về nguồn vốn và tính thanh khoản của các ngân hàng trên.
Những cải thiện đó đã được Moody’s quan tâm cũng như được thể hiện bằng việc nâng hạng hồ sơ vĩ mô của Việt Nam lên một mức mới. Bộ hồ sơ phản ánh một thực tế là những rủi ro liên quan đến hoạt động của các ngân hàng  cũng như nền kinh tế đang trên đà phát triển của đất nước.

Thách thức và những điều cần hoàn thiện

Dù có mặt trong danh sách này nhưng nhìn chung một thực tế là các ngân hàng tại Việt Nam vẫn còn nhiều điểm thiếu xót đặc biệt là nguồn vốn còn thiếu khá nhiều, trong bối cảnh thị trường tín dụng tăng mạnh trong những năm gần đây và các tài sản còn chiếm tỷ trọng khá cao. Vậy các ngân hàng nên nhanh chóng cải thiện tình trạng này với hy vọng nâng tầm ngân hàng cũng như là cho nên kinh tế cả nước phát triển mạnh mẽ hơn.
Hiện nước ta vẫn còn những ngân hàng có thứ hạng cao, những ngân hàng đó không bị ảnh hưởng trong lần xếp hạng này, đó là các ngân hàng:
  • Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam (BIDV).
  • Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MaritimeBank).
  • Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Trên đây là những thông tin về lần xếp hạng mới của tổ chức Moody’s dành cho các ngân hàng Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cầm đồng hồ là gì ? | Điều kiện, thủ tục đầy đủ nhất

Vay tín chấp theo thẻ sinh viên

Lý do khiến bạn khó thăng tiến sự nghiệp