Vai trò của Việt Nam trong khối liên hiệp ASEAN


Ngày 28/7/1995 tại Brunei, Việt Nam chúng ta chính thức ra nhập khối liên hiệp ASEAN, cùng năm Việt Nam cũng lần đầu tiên tham dự Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 28 và các Hội Nghị liên quan với tư cách là thành viên đầy đủ.
Trước đó vào tháng 7 năm 1992 Việt Nam cũng đã chính thức tham gia Hiệp Ước Thân Thiện và Hợp Tác tại Bali và là thành viên quan sát viên của ASEAN. Từ năm 1993 đến nay chúng ta đã tham gia nhiều chương trình và các dự án hợp tác và phát triển của ASEAN trên các lĩnh vực chủ đạo lớn như: Văn hóa – thông tin, môi trường – khí hậu, y tế, khoa học – công nghệ - kỹ thuật và phát triển – xã hội.
Ngoài ra Việt Nam cũng là quốc gia trong khu vực đồng sáng lập ra diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).
Từ khi tham gia vào hiệp hội Việt Nam chúng ta đã đóng góp những ý kiến và tạo được dấu ấn tốt với bạn bè trong khu vực, nhằm hộ trợ và nâng tầm vị thế của hiệp hội. Hãy cùng điểm lại những vai trò và đóp góp của Việt Nam trong hiệp hội từ ngày tham gia.
hiep hoi cac quoc gia dong nam a
ASEAN hiệp hội các quốc gia đông nam á

Dấu ấn trong quá trình xây dựng hiệp hội.

Đối với Việt Nam từ khi tham gia ASEAN chúng ta đã mở ra một bước đột phá lớn trong việc mở cửa và phá bỏ bao vây của cấm vận và từng bước hội nhập vào đời sống đất nước và trong khu vực, quốc tế. Cùng với đó cũng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác hòa bình giữa Việt Nam và các nước trong khu vực trên nhiều lĩnh vực như ngoại giao, chính trị, an ninh quốc tế, kinh tế phát triển, giao lưu văn hóa phong tục. Đó là một cách thức giúp Việt Nam ta tạo ra thêm nhiều cơ hội phát triển đất nước lớn mạnh.
Việc tham gia vào hiệp hội cũng đã góp phần nâng cao tiếng nói củaViệt Nam trong khu vực và trên bình diện quốc tế, từ đó tới nay đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ và hội nhập nhanh chóng của chúng ta trên sân chơi lớn quốc tế.
Ban đầu là những học hỏi, thu nạp nhiều kinh nghiệm để phát triển, đảm đương và hoàn thành công việc của một thành viên trong hiệp hội, giờ đây Việt Nam đã làm quen và tiến tới vị thế mới là một thành viên chủ động, tham gia và định hình những luật chung của hiệp hội.
Từ đó có thể thấy từ khi hội nhập vào ASEAN đó là bước chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam, tạo ra nhiều dấu ấn trong khu vực gắn liền với sự phát triển mạnh
mẽ và thành công của hiệp hội. Trong đó dấu ấn lớn nhất phải kể đến là việc thành lập Cộng Đồng Văn Hóa – Xã Hội là một sáng kiến của Việt Nam.
hiep hoi cac quoc gia dong nam a
Việt Nam đóng vai trò quan trọng ở ASEAN

Vai trò tích cực của Việt Nam trong ASEAN

Trong suốt quá trình tham gia vào khối liên hợp ASEAN, Việt Nam đã đóng góp những thành tựu đáng kể có thể kể ra đầu tiên và đáng được đánh giá cao của dải đất hình chữ S chúng ta là việc tích cực và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và kết nạp các nước Campuchia, Lào, Mi-an-ma vào ASEAN, hoàn thành ước mơ về một khối đông nam á thống nhất với toàn bộ các nước trong khu vực, chấm dứt thời kỳ chia rẽ, khác biệt ngoại giao giữa các nước và mở ra một thời kỳ hợp tác phát triển toàn diện giữa các nước trong khu vực với nhau.
Chỉ sau 3 năm tham gia ASEAN vào năm 1998 Việt Nam đã đứng lên chủ trì Hội Nghị cấp cao ASEAN lần thứ 6 tại thủ đô Hà Nội. Tới năm 2001 chúng ta đứng lên là nước chủ trì một lần nữa làm góp phần trong chiến dịch và tuyên bố Hà Nội về thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực. Chúng ta đã tích cực đưa ra các ý kiến, lộ trình bài bản về các kế hoạch phát triển và xây dựng kinh tế cho cộng đồng ASEAN.
Tới năm 2010 Việt Nam đứng lên làm chủ tịch ASEAN vào đúng thời điểm quan trọng của tiến trình phát triển của khu vực. Chúng ta đã thể hiện bản lĩnh tự chủ trong việc ứng xử với các nước lớn bằng việc đã đưa ra quyết định kết nạp hai cường quốc khổng lồ là Mỹ và Nga vào Hội Nghị Cấp Cao Đông Á (EAS), qua đó khẳng định vai trò chủ đạo của ASEAN trong việc tạo cấu trúc định hình trong khu vực.
Việt Nam cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường hòa bình, an ninh tại khu vực, an toàn hàng hải ở biên đông và tôn trọng chủ quyền biên giới quốc gia. Toàn bộ tranh chấp đều muốn giải quyết trên cơ sở của luật pháp quốc tế, trên biển đông Việt Nam  tích cực đề cao tầm quan trọng hòa bình, ổn định và an ninh biển, tự do hàng hải và hàng không ở biển đông với các nước trong khu vực, tuân thủ luật biển quốc tế.
Có thể thấy Việt Nam đã và đang có những vai trò đóng góp quan trọng trong ASEAN nhằm thúc đẩy phát triển bền vững.
hiep hoi cac quoc gia dong nam a
Việt Nam đóng góp những vai trò quan trọng nhằm tạo lên ASEAN vững mạnh

Những đóng góp quan trọng

Qua vai trò chúng ta có thể thấy được những điểm tích cực trong những đóng góp của Việt Nam, thứ nhất đó là việc đưa hai nhóm nước ASEAN xích lại gần nhau hơn nhờ về địa lý và cả chính trị. Đóng góp và đưa ra các tuyên bố quan trọng về ứng sử của các bên về biển đông, thúc đẩy quá trình xây dựng bộ luật quy tắc và ứng xử trên biển đông (COC).
Thứ hai là việc duy trì đoàn kết giữa các nước trong khu vực, cùng đoàn kết để vượt qua các cuộc khủng hoảng kinh tế như năm 1997 và toàn cầu năm 2008, thông qua các chương trình nhưu Hành Động Hà Nội (HAP) và tầm nhìn ASEAN 2020.
Với một tinh thần tích cực, chủ động và trách nhiêm cao, Việt Nam đã nỗ lực – phấn đấu cùng các nước trong khu vực để thực hiện và đạt được nhiều thành quả trong quá trình phát tiển của ASEAN.
Thông tin liên hệ
Sàn Kết Nối Tài Chính S86
Địa Chỉ: 59 Võ Chí Công - Tây Hồ - Hà Nội
Hotline: 1900.633.621
Web: S86.com.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cầm đồng hồ là gì ? | Điều kiện, thủ tục đầy đủ nhất

Vay tín chấp theo thẻ sinh viên

Lý do khiến bạn khó thăng tiến sự nghiệp