Vai trò của ngân hàng thương mại đối với nên kinh tế

Ngân hàng thương mại được hình thành và ra đời được coi là một phát minh kỳ diệu nhất trong lịch sử loài người và kinh thế thế giới, nó không ngừng thay đổi, hoàn thiện và thích nghi sao cho phù hợp với tình hình kinh tế xã hội trong từng thời kỳ khác nhau. Với tình hình thị trường ngày nay thì ngân hàng càng đóng một vai trò quan trọng hơn và được coi là một phần không thể thiếu trong cỗ máy tài chính. Các hoạt động chính chủ yếu là tiền tệ, tín dụng và thanh toán.
Ngân hàng được coi là trái tim của nền kinh tế, các hoạt động của ngân hàng trải rộng và bao trùm lên toàn bộ các hoạt động của nên kinh tế xã hội, gắn liền đến sự vận động của toàn bộ nền kinh tế. Ngân hàng là nơi trung gian giữa người gửi tiền và người đi vay tiền, nó sẽ làm công việc điều tiết và tạo ra sự cân bằng cho nền kinh tế và kể cả một vài lĩnh vực phi kinh tế.
Ngân hàng không thể tạo ra được nguồn tiền cho nên kinh tế, nhưng với các cách thức hoạt động riêng từ lâu đời của mình, nó vẫn giữ một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và vững bền của nền kinh tế.
Hãy cùng tìm hiểu những vai trò quan trọng được ngân hàng thể hiện cụ thể dưới bài viết sau đây.
ngan hang thuong mai
Ngân hàng thương mại

Khái niệm về ngân hàng thương mại

Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu qua về ngân hàng là gì?
Ngân hàng thương mại được hình thành và phát triển theo các hình thái khác nhau của kinh tế xã hội theo từng thời kỳ. Là nơi lưu trữ các khoản tiền tệ lớn của một quốc gian và cũng là nơi trung gian hoặc giao dịch, thanh toán các khoản tiền tệ.
Có thể hiểu theo mỗi nghĩa khác theo từng quốc gia khác nhau về ngân hàng, như ở nước ta theo pháp lệnh ngân hàng ban hành ngày 23/5/1990 đã đưa ra: “ngân hàng là một tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thông thường là việc nhận tiền gửi của các chủ thể và có trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay, thực hiện các nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán”. Sau này điều luật và khái niệm của ngân hàng cũng được thay đổi một chút là “sử dụng số tiền để cấp tín dụng và cung ứng các dịch vụ thanh toán”.

Vai trò của ngân hàng với các cá nhân, đơn vị và các tổ chức tài chính

Đối với các đối tượng trên vai trò của ngân hàng rất quan trọng trong việc đầu tư kinh doanh của họ và trong việc lữu trữ bảo tồn tài sản của các cá nhân. Ngân hàng nhà nước sẽ nhận giữ các tài sản như tiền mặt, các giấy tờ có giá trị cao, đặc biệt khi gửi ở đây các cá nhân sé được lũy kế và tích lãi đầu tư hàng tháng thông qua các hạn mức lãi suất mà các ngân hàng đưa ra. Bên cạnh đó nơi đây còn thực hiện các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền giúp hạn chế và giảm chi phí lưu thông tiền tệ mà vẫn đảm bảo được sự an toàn thuận lợi, nhanh chóng cho các chủ thể.
Nơi đây còn tập trung và huy động các nguồn vốn nhãn rỗi của mọi tổ chức và các cá nhân trong nền kinh tế. Ngân hàng sẽ sử dụng các nguồn vốn đó để tái đầu tư, cho các doanh nghiệp, tổ chức nào cần vốn vay để đầu tư và phát triển kinh doanh, đáp ứng các nhu cầu thiếu vốn đầu tư của nhiều thành phần trong xã hội.
Với phương thức nào các nhà kinh doanh, doanh nghiệp sẽ có thêm các nguồn vốn để mở rộng đầu tư, trang trải các chi phí hoạt động của doanh nghiệp để nâng cao hiểu quả thu nhập kinh tế thúc đẩy phát triển của doanh nghiệp.
ngan hang thuong mai
Vai trò của ngân hàng thương mại

Vai trò ngân hàng với tái lưu thông tiền tệ và nhà nước

Đối với nhà nước, ngân hàng là công cụ trực tiếp để Nhà nước đưa ra và thực hiện các chính sách về tiền tệ, tín dụng, các hình thức thanh toán. Nhà nước thực hiện các tín dụng bằng việc cho các ngân hàng nhà nước vay trong các trường hợp họ cần thiết hoặc bảo quản và giữ hộ nhà nước một số tài sản như vàng, các đồng ngoại tệ.
Với lưu thông tiền tệ ngân hàng đóng vai trò là nơi tổ chức và điều hòa, công việc này được thể hiện rõ thông qua việc các ngân hàng đưa ra các mức lãi suất tiền gửi và tiền vay nhằm hạn chế tăng cường khối lượng tiền cần thiết trong lưu thông.

Vai trò với sự rủi ro

Đây là một vai trò khá quan trọng của ngân hàng, những rủi ro chỉ hình thành khi các ngân hàng giải ngân các khoản vay cho các cá nhân hoặc các doanh nghiệp, tổ chức tài chính cần vay vốn của ngân hàng. Nếu các cá nhân hay tổ chức tài chính đi vay các ở đây sẽ có nhân viên ngân hàng thẩm định đánh giá và kiểm tra về khả năng thanh toán trả nợ của khách hàng. Qua đó có thể loại bỏ được những khách hàng có rủi ro và hạn chế được các nguy cơ tiềm ẩn thiệt hại về tài chính.
Đây là các vai trò của ngân hàng trong sự hình thành và phát triển của nên kinh tế nó chung và chính ngân hàng nói riêng, những vai trò của nó ngày càng được đảm bảo và có một vị thế vững chắc trong nền kinh tế.
Thông tin liên hệ
Sàn kết nối tài chính S86
Số 59 Võ Chí Công Tây Hồ Hà Nội
Hotline: 1900.633.621


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cầm đồng hồ là gì ? | Điều kiện, thủ tục đầy đủ nhất

Vay tín chấp theo thẻ sinh viên

Lý do khiến bạn khó thăng tiến sự nghiệp