Quy trình nhập khẩu hàng hóa qua đường biển


Nhập khẩu hàng hóa đang là một trong những kim ngạch quan trọng của đất nước, để có thể nhập khẩu được hàng hóa vào trong nước thì các doanh nghiệp hay các chủ thể kinh doanh cần chuẩn bị các thủ tục nhập khẩu, sau khi chuẩn bị các thủ tục xong các doanh nghiệp sẽ có các bước để đưa hàng hóa vào.
Nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể biết được toàn bộ các quy trình nhập khẩu, vậy bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn đọc biết thêm về quy trình nhập khẩu qua đường biển.
Các bước dưới đây là các bước chủ yếu mà chủ doanh nghiệp hoặc hàng hóa cần biết và làm để có thể đưa những khối hàng nhập khẩu của mình từ bên ngoài vào lãnh thổ quốc gia. Có một vài trường hợp khi các chủ doanh nghiệp đã thuê các công ty dịch vụ ủy quyền thì có thể bỏ qua một vài bước vì đã có bên nhận ủy quyền làm, tuy nhiên họ vẫn cần theo dõi và phối hợp ăn ý để làm các giấy tờ hải quan vì nhiều giấy tờ các công ty nhận ủy quyền không thực hiện được.
nhap-khau-hang-hoa
Quy trình nhập khẩu hàng hóa theo đường biển

Bước 1 – Ký kết hợp đồng ngoại thương

Đây là bước cần thực hiện đầu tiên, sau khi thực hiện hợp đồng này xong thì mới phát sinh các nhu cầu quy trình nhập khẩu. Các doanh nghiệp cần đàm phán về hàng hóa cần nhập khẩu với các nước.

Bước 2 – Xin giấy phép nhập khẩu

Có khá nhiều các mặt hàng hóa cần phải xin phép trước khi được đưa vào, nên doanh nghiệp nhập khẩu cần phải tìm hiểu kỹ và xin giấy phép nhập khẩu càng sớm càng tốt trước khi hàng về. Tránh việc chậm chễ kiến hàng hóa bị tồn đọng và khiến quy trình nhập khẩu của doanh nghiệp bị chậm lại. Hoặc nếu không có giấy phép hàng hóa có thể bị cơ quan hải quan giữ lại.

Bước 3 – Nhận hàng hóa từ người bán

Sau khi hoàn thành các bước tìm hiểu hàng hóa và ký kết hợp đồng giữa hai bên, thì doanh nghiệp nhập khẩu hàng sẽ liên hệ với nhà xuất khẩu để sắp xếp thời gian nhận hàng. Theo thông lệ doanh nghiệp cần đặt cọc một số tiền nhất định, tùy theo đàm phán của hai bên thường sẽ giao động từ 25% đến 30% giá trị lô hàng.
Cùng với đó doanh nghiệp nhập khẩu còn phải tuân theo các điều kiện giao hàng đã thỏa thuận và ký kết trong hợp đồng. Có thể kể ra một vài điều kiện giao hàng như sau:

Điều kiện theo ExWork

Theo điều kiện này doanh nghiệp nhập khẩu phải thu xếp, thời gian và các phương tiện chuyên chở và nhận hàng tại kho người bán. Sau đó mới làm các thủ tục chuyển về cảng trong nước, thông quan tại cảng sắp xếp hàng, vận chuyển hàng hóa qua đường biển, bốc rỡ và đưa về khi.
Công việc trên thường thực hiện qua một công ty giao nhận vận chuyển, nên doanh nghiệp nên tìm hiểu các công ty vận chuyển nào có kinh nghiệp lâu năm và uy tín trong việc chuyển hàng hóa. Hai bên cần trao đổi kỹ và đảm bảo hai bên hiểu nhau, làm việc ăn ý.

Nhập khẩu theo điều kiện CNF / CIF

Người bán hàng tại nước ngoài sẽ giao hàng và làm các thủ tục cần thiết để xuất khẩu hàng hóa ra khỏi nước họ cùng với đó là hoàn thành việc nhập khẩu bốc rỡ hàng hóa tại cảng của doanh nghiệp nhập khẩu. Phần việc còn lại của doanh nghiệp nhập khẩu chỉ là đưa hàng về kho.

Theo điều kiện FOB

Người bán hàng nước ngoài sẽ giao hàng cho doanh nghiệp tại cảng xếp hàng. Khi hàng hóa về đến cảng các doanh nghiệp sẽ làm các công việc còn lại như đưa hàng vào, xin cách giấy tờ liên quan để hàng hóa được chính thức đưa vào lãnh thổ quốc gia.
Đây là những điều kiện cơ bản để nhập khẩu hàng hóa, dù theo bất cứ hình thức nào thì các doanh nghiệp muốn nhập khẩu hàng hóa vào lãnh thổ quốc gia vẫn cần bám sát quy trình thực hiện đúng các bước để không gặp phải sai sót nào.

Bước 4 – Thỏa thuận và phối hợp với các công ty vận chuyển

Như đã nói ở trên có nhiều các và các điều kiện giao hàng khác nhau thì người  nhập khẩu vẫn phải làm việc nhiều nhất để đảm bảo quy trình nhập hàng không bị gặp lỗi. Đặc biệt cần lưu tâm và làm việc với các công ty vận chuyển sao cho việc giao hàng diễn ra thuận lợi nhất.
Đầu tiên cần thông báo các thông tin người bán, để các đại lý nước ngoài sắp xếp  lịch trình nhận hàng cho người nhận.
Đại lý nước ngoài cần thu xếp đưa các container đến nơi tập kết để đóng hàng và làm thủ tục xuất khẩu.
Sau khi đưa hàng lên tàu vận chuyển cần thông báo cho các cơ quan đường biển, khi tàu bắt đầu đi thì gửi thông văn chính thức.
Sắp xếp hàng lên tàu để về cảng Việt Nam, khi tàu đang trên đường đi bên bán cần gửi các chứng từ có liên quan đến hàng hóa cho bên mua đúng theo các quy định được cam kết theo hợp đồng.
Làm thủ tục dỡ hàng, chủ doanh nghiệp của lô hàng cần làm các công việc đến chữ ký số, tài khoản VNACCS, chứng từ và thuế nhập khẩu. Hàng hóa có thể bị kiểm tra vậy nên cần cung câó chi tiết lô hàng, các hồ sơ liên quan đầy đủ cho bên hải quan.

Bước cuối – Đưa hàng về kho – hoàn tất các quy trình cuối cùng nhập hàng

Bên nhận hàng sẽ liên hệ với các công ty vận chuyển và bến bãi kho hàng để đưa hàng từ trên tàu xuống. Xin các giấy tờ quan trọng để xe bốc hàng có thể vào cảng để đưa hàng ra. Hoàn tất công việc nhập hàng.
Trên đây là các bước và công việc chính để nhập khẩu mộ lô hàng vào Việt Nam theo đường biển mà các doanh nghiệp cần làm.
Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết cho bạn.
nhap-khau-hang-hoa
Trên đây là các bước cơ bản để nhập khẩu hàng hóa theo đường biển

Thông tin liên hệ

Sàn Kết Nối Tài Chính S86
Hotline: 1900.633.621
Địa Chỉ: Số 59 - Võ Chí Công - Tây Hồ - Hà Nội
Web: S86.com.vn





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cầm đồng hồ là gì ? | Điều kiện, thủ tục đầy đủ nhất

Vay tín chấp theo thẻ sinh viên

Lý do khiến bạn khó thăng tiến sự nghiệp