Hướng dẫn làm đăng ký thủ tục hải quan xuất khẩu

thu tuc hai quan xuat khau
Các bước để thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu

Khi bạn muốn nhập hay xuất khẩu một lô hàng thì bạn cần hiểu rõ các thủ tục hải quan xuất khẩu cần những gì và những bước thực hiện như nào. Về cơ bản thì thủ tục hải quan nhập và xuất  cũng tương tự như nhau tuy nhiên thì hàng xuất có phần được ưu tiên hơn.
Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những điều cần biết về quy trình chung đối với xuất khẩu hàng kinh doanh, đây là loại hình phổ biến nhất và thông dụng. Để có thể hiểu rõ về thủ tục hải quan xuất khẩu bạn cần biết rõ các thông tin sau:
  • Các bước cần thực hiện, hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị.
  • Những quy định hiện hành về mặt hàng bạn xuất khẩu.
  • Và một số điều cần lưu ý.

Các bước cần thực hiện và làm thủ tục hải quan xuất khẩu

Dưới đây là các bước buộc phải thực hiện với các cơ quan hải quan nếu muốn xuất khẩu hàng hóa ra lãnh thổ quốc gia.

Bước 1: Kiểm tra chính sách các mặt hàng cần nhập khẩu, chính sách thuế

Đây là bước quan trọng và cần thực hiện ngay ban đầu, nó quan trọng tới mức bạn cần quan tâm nó trước khi đàm phán ký hợp đồng xuất khẩu. Bạn cần biết hàng của bạn định xuất khẩu có thuộc diện hàng có khuyến khích, hạn chế hay bị cấm không. Nếu bị cấm thì bạn nên dừng ngay không nên cố gắng tìm cách xuất khẩu làm gì, nếu không sẽ bị coi là phạm pháp.
Với hàng hóa bị hạn chế theo mức quy định của nhà nước, phải làm theo hạn ngạch hay những thủ tục giấy phép phức tạp thì bạn cần nghiên cứu và xin các giấy tờ đó sao cho nhanh chóng nhất có thể. Nếu không có thì cũng không thể nào xin thủ tục hải quan xuất khẩu được.
Ngoài ra còn có những mặt hàng bị chịu thế xuất khẩu như khoáng sản, lâm gỗ quý bạn cũng cần lưu ý để đóng thuế theo quy định của nhà nước.

Bước 2: Chuẩn bị chứng từ liên quan

Sau khi tìm hiểu kỹ về các mặt hàng muốn xuất khẩu bạn cần xúc tiến đàm phán ký kết hợp đồng ngoại thương với các đối tác mà bạn cung cấp hàng cho họ. Sau đó bạn cần chuẩn bị nhanh chóng các chứng từ cần thiết.
Với các mặt hàng thông thường thì bạn không cần kiểm tra chuyên ngành, thì các chứng thừ cũng đơn gian không khó khăn, nhưng nhìn chung bạn cần những chứng từ bạn cần để gửi cho các đơn vị nước ngoài.
Để lên các tờ khai quan trọng cho cơ quan hải quan bạn cần chuẩn bị những chứng từ sau:
  • Hợp đồng thương mại đã ký kết.
  • Hợp đồng ngoại thương.
  • Các phiếu đóng gói hàng hóa.
  • Thỏa thuận lưu khoang hàng hóa: cung cấp các thông tin như tên tàu, số chuyến và cảng nới xuất đi.
  • Phiếu xác nhận container: cung cấp để lấy số container, số seri.

Đây là những thủ tục cơ bản mà bạn cần cung cấp cho cơ quan hải quan, nếu hàng hóa là hàng đặc biệt thì cần phải cung cấp thêm các giấy tờ riêng phù hợp với quy định hiện hành.

Bước 3: Khai tờ khải hải quan

Bạn cần liên hệ với cơ quan hải quan để điền khai các thông tin cần có, hiện nay bạn có thể đăng ký online bằng việc lên phần mềm hải quan điện tử để khai và nhập số liệu lên tờ khai hải quan.
Đấy là đối với các cơ quan đã nhiều lần thực hiện xuất khẩu, đối với các cơ quan mới lần đầu thì cần thực hiện thêm các bước nhỏ sau:
Mua chứ ký số, có thể dùng chung với khai thuế và bảo hiểm xã hội.
Đăng ký chứ ký số đã mua với tổng cục hải quan.
Tải và tìm hiểu nhanh về phần mềm khai hải quan điện tử.

Bước 4: Làm thủ tục hải quan xuất khẩu tại chi cục hải quan

Khi bạn khai thông tin lên tờ khai hải quan, tờ khai sẽ được phân luồng và mỗi phân luồng thì thủ tục làm sẽ khách nhau:
Tờ khai luồng xanh
Đây là trường hợp đơn giản nhất vì đã được thông quan luôn trên phần mềm. Khi đó bạn chỉ cần đến hải quan giám sát để nộp một vài chứng từ cơ bản như:
Phơi hạ hàng
Tờ mã vạch
Phí hạ tầng (áp dụng ở cảng hải phòng)
Tờ khai luồng vàng
Theo luồng này bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo các hướng dân của thông tư và đem đến cho chi cục hải quan xem. Bây giờ bạn có thể nộp bản mềm kèm file scan vào phần mềm khi chuyển tờ khai, mà không cần nộp bản giấy nữa.
Tờ khai luồng đỏ
Nếu bạn bị phân vào luồng này,bạn sẽ bị cơ quan hải quan kiểm tra trực tiếp thực tế hàng hóa sau khi kiểm tra bộ chứng từ thấ hợp lệ.
Việc kiểm tra bằng những công cụ hiện đại như máy soi hàng chuyên dụng, hoặc có thể bằng thủ công bằng việc mở container hàng để kiểm tra thủ công nếu cảm thấy có vấn đề.
Mục đích chủ yếu là kiểm tra xem hàng hóa có ổn và đúng như đã khai báo trong hồ sơ  hay không.

Bước 5: Thông quan và thanh lý tài khai

Sau khi các thủ tục đã được thông quan qua hải quan giám sát, bước cuối là bạn cần nộp lại tờ khai và mã vạch cho chủ tàu thuyền, để họ làm các bước cuối với hải quan giám sát, khi hàng đã lên tàu.
Trên đây là 5 bước chính để bạn hoàn thành thủ tục hải quan cho việc xuất khẩu hàng hóa.

Một vài quy định chung về thủ tục hải quan xuất khẩu

Có những quy định chung về xuất nhập khẩu và thủ tục hải quan mà bạn cần nắm rõ như:
  • Luật hải quan 2014
  • Thông tư 39/2018/TT-BTC và đã sửa đổi 38/2015/TT-BTC – hướng dẫn về thủ tục hải quan.
  • Thông tư 22/2014/TT-BTC hướng dẫn thủ tuch hải quan điện tử.

Bên cạnh đó bạn cần nẳm rõ quy định theo từng mặt hàng của bạn cùng với các văn bản tương ứng khách nhau.
thu tuc hai quan xuat khau
Những điều cần lưu ý khi làm thủ tục hải quan xuất khẩu

Những điều cần lưu ý khi làm thủ tục hải quan xuất khẩu

Bạn cần lưu ý một vài điều sau để tránh không gặp phải những khó khăn hay rủi ro về việc xuất khẩu lô hàng của mình ra khỏi lãnh thổ đất nước.
Để ý thời hạn cuối cùng nhận tờ khai thông quan, tờ khai này bạn cần hoàn thành thông quan và nộp cho hãng tàu trước thời hạn ghi trên tờ khai. Nếu chậm chễ thì hàng của bạn sẽ bị chuyển sang chuyến sau và phải đổi thông tin về tàu chuyển rất mất thời gian.
Nếu công ty bạn không gần các cơ quan hải quan làm thủ tục, bạn cần biết phải cần thời gian để làm chứng từ và ảnh hưởng đến tiến độ nếu bạn mất quá nhiều thời gian để vẫn chuyển giấy tờ đến nơi. Vậy bạn cần lưu ý và nhanh chóng gửi giấy tờ để làm hồ sơ nhanh nhất có thể.
Trên đây là những chia sể về thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa, hy vọng qua bài đọc này đã giúp được phần nào và cung cấp thêm những kiến thức cho bạn đọc về thủ tục hải quan xuất khẩu, xin chân thành cảm ơn.
Thông tin liên hệ:
Sàn kết nối tài chính S86
Hotline: 1900.633.621
Địa chỉ: Số 59 – Võ Chí Công – Cầu Giấy – Hà Nội
Web: S86.com.vn
Bài đọc liên quan

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cầm đồng hồ là gì ? | Điều kiện, thủ tục đầy đủ nhất

Vay tín chấp theo thẻ sinh viên

Lý do khiến bạn khó thăng tiến sự nghiệp